Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Đi HongKong dễ òm hà - Phần 1: Chuẩn bị hành trình

INTRO
Dự định đi du lịch HK được ấp ủ từ đầu năm 2013 khi 1 người bạn rủ rê, mặc dù cuối cùng bạn ấy hủy vé, nhưng tôi vẫn quyết định sẽ đi trong năm nay.
Một ngày đẹp trời tháng 5, sáng ngủ dậy mò vào trang web của VNAirlines, không thể ngờ là vé máy bay đi HK khứ hồi có 3tr6, nó rẻ rất nhiều so với giá bình thường 7 triệu 2. Quyết định mua ngay lập tức, 2 chị em được vé máy bay mừng như bắt được vàng. Mọi chuẩn bị đã xong xuôi, nhưng đùng 1 cái xin visa ko được với 1 lý do lãng xẹt là bên HK cấm người hộ khẩu TPHCM xin visa. Mọi dự định đã tiêu tan, không gì buồn bằng 1 chuyến đi bị hủy bỏ.
Tui quyết định phục thù bằng cách xin cho bằng được visa và làm 1 chuyến cho ra trò trống. Và ngày 18/10/2013 chuyến đi đẹp nhất trong đời được bắt đầu.
------------------------------
Trước tiên là 1 số thông tin để chuẩn bị cho chuyến đi

1. Xin visa HK
Để vào HK thì nhất định phải xin được visa, vì thế đừng ai dại dột như tôi. NÊN XIN VISA TRƯỚC RỒI HÃY BOOK VÉ MÁY BAY.
Đợt đầu tiên gửi hộ chiếu cho 1 người quen của bạn xin giùm, nhưng bị thất bại, mém bị mất tiền visa.
Đợt 2 rút kinh nghiệm, mình đi xin visa trước, lên web thấy 1 chỗ uy tín là công ty du lịch tự do nên đem passport ra đó luôn. Họ nhận PP, 2 tấm hình và nói là nếu xin được visa thì mới thu tiền, làm 1 tuần là có (nếu không bị từ chối).
Tiền phí visa là 115USD, đưa tiền đô hay Việt đều được.

2. Book vé máy bay

Có được cái visa trong tay rồi thì bạn có thể tự tin mà book vé.
Để đi HK từ TPHCM, bạn bắt buộc phải đi bằng máy bay trong lần nhập cảnh đầu tiên. Có 1 vài hãng máy bay thẳng như Cathay Pacific, United Airline, Vietnam Airline, or nếu muốn đi giá rẻ thì mua AirAsia bay vòng qua Malay rồi ngược lại HK.
Tôi thấy vé bên United Airline rẻ hơn mấy hãng khác 1 chút (KHI TÔI ĐI GIÁ ALL IN CHO KHỨ HỒI 224USD), chọn hãng này là quyết định đúng đắn, United Airline không làm tôi thất vọng chút nào.
Bạn vào trang web của United Airline, nhập nơi đi, đến và ngày cần đi, sau đó trang kế tiếp sẽ hiện ra khung giá vé rẻ nhất ở mục Our Lowest Fare, đây là giá cho khứ hồi luôn. Di chuyển xuống phía dưới và bấm nút Select để chọn vé cho chuyến đi, và nhấn Select lần nữa cho chuyến về. Sau đó hãy tiến hành mua vé.

Dưới đây là 1 số thông tin cho chuyến bay:
Hành lý: UA cho bạn 7kg xách tay và 20kg kí gửi.
Giờ bay: SGN-HK: 5:30-9:10 (hk time), HK-SGN: 23:05-00:45. Bay giờ này rất tiết kiệm thời gian, chỉ có điều phải thức khuya thoai.
Tiếp viên: Hãng này chẳng có hót boi hót gơ như VNA, chỉ có các cô chú lớn tuổi. Nhưng bù lại họ phục vụ hành khách rất tốt và nhiệt tình, thái độ luôn thân thiện và kết nhất là ko tìm thấy 1 thái độ khó chịu trên gương mặt họ. VNA chắc nên thuê các cô chú này.
Ghế ngồi: Ghế ngồi rất thoải mái dễ chịu, có sẵn 1 cái mền và gối nhỏ cho du khách. Máy lạnh trên đây rất lạnh.

Ăn uống: UA phục vụ ăn trên máy bay gồm có 2 món cho mình chọn, uống thì có đủ loại nước, uống thoải mái, hết có thể xin ly khác. Dưới đây là 1 số món ăn trên máy bay
   Món 1: Trứng omlette, xúc xích Đức và khoai tây nghiền (cây trắng đó là xúc xích chứ ko phải củ cải trắng nhe)

Món 2: Cơm sốt thịt gà

Món 3: Khoai tây nghiền sốt thịt, trời ơi nhớ món này kinh khủng, nó hợp khẩu vị, ngon gì đâu.

3. Book hotel:
Chuẩn bị xong máy bay là phẻ rùi, giờ còn lo book phòng là xong xuôi. Hãy vào các trang web book phòng và so sánh giá cả:
Agoda: đặc điểm là book phòng và thanh toán hết 1 lần ngay khi book. Trang này book có tính phí booking.
           Lợi: qua bển khỏi trả tiền, đưa tờ giấy book phòng là vô ở luôn. Và rất nhiều hotel để lựa chọn
           Hại: lỡ mà bị hủy chuyến đi thì tiền phòng cũng ko lấy lại được
Booking.com: Trang này có cái lợi là không tính phí booking, nhưng trả tiền phòng trước hay không thì tùy theo hotel, mà tui thấy đa số phải trả trước. Cũng có rất nhiều hotel để lựa chọn.
HostelBooker: Đây là trang web iu thix của tôi.
           Lợi: book ko tính phí, chỉ cần trả trước 10% tiền phòng, có hủy vé cũng ko thiệt hại nhiều.
           Hại: ở trang này ít hotel để lựa chọn.

Ở HK chia thành các khu vực như sau (tôi ghi theo các website book hotel)
  Đảo Cửu Long: Kowloon, Mongkok (Vượng Giác), Tsim Sha Tsui (Chiếm Xá Chũi)
  Đảo Hồng Kong: Causeway Bay(Vịnh Đồng La), Hong Kong

Tôi thấy đa số các bạn trên Phuot hay ở khu Mongkok or Tsim Sha Tsui.
- Ở khu Mongkok có chợ Lady Market và xung quanh rất nhiều quán ăn ngon. Thấy dân phượt hay book khách sạn Dragon Hostel, chỗ này nghe nói cũng sạch sẽ và tiện là gần tàu điện ngầm. Rất tiếc là tui ko book được chỗ này.
 Nhưng cũng nhờ vậy là tui book hotel ở Tsim Sha Tsui, cảm thấy nơi đây vị trí rất thuận lợi. Băng qua đường là xuống ngay tàu điện ngầm (MTR), đi bộ 1 khoảng là ra ngay vịnh Victoria, Avenue of Star và bến phà Star Ferry. Ở đây sẽ giúp tiết kiệm 1 khoảng chi phí đi lại và đa số là các điểm than quan nằm bên đảo HK nhiều.
- Tsim Sha Tsui có 1 tòa nhà tên là Chung King Mansion, bên dưới là các quầy tùm lum tùm la thứ do người Ấn Độ hay gốc Ấn gì đó bán buôn. Bên ngoài tòa nhà lúc nào cũng rất nhộn nhịp và đông đúc, thích lắm. Tòa nhà có các khu gọi là Block như Block A,B,C,D,E,F. New China Guest House hotel nơi tôi book nằm ở khu E.

HK đất chật người đông, ks tôi ở giá tiền rẻ nhất trong tất cả ~ chỗ tôi nghía qua, 1 đêm cỡ 800 ngàn cho 2 đứa. Như vầy cũng đã gọi là rẻ lắm rồi đó, cái phòng Double Bed nhỏ chỉ có 1 cái giường và 1 lối đi đủ để bước vào nhà WC.
Phòng có TV, quạt, máy lạnh, 1 cái bàn nhỏ đựng đồ. Nhà VS thì có đủ máy nước nóng lạnh. Ở đây cũng có Wifi nhưng mà nó íu xìu hà nhưng cũng vô được Facebook.

Khuyến cáo:

- Ở tòa nhà Chung King Mansion, thang máy chỉ đủ cho trọng lượng của 7 người đi 1 lần, vì thế thời gian đi thang máy rất là lâu lúc tôi đi có thể mất 1 tiếng để chờ đi á, lâu chít pà, bạn nên canh giờ để sắp xếp lịch trình cho phù hợp.

- Thang máy ở đây chia làm 2 bên chẵn lẽ, bên trái đi lầu chẵn 2,4,6..., bên phải đi lầu lẽ 1,3,5... Vì thế bạn nên xem kĩ bạn ở lầu nào mà đứng đúng bên nhé.

4. Đi lại ở HK:
Đi du lịch HK rất là thuận lợi, xe bus và tàu điện ngầm (MTR) là phương tiện dễ sử dụng và tiện lợi vô cùng.
        a. MTR: cũng như bên Sing, tuyến MTR của HK rất dễ sử dụng. Bạn có thể mua tại sân bay hoặc bên dưới các trạm MTR thẻ Octopus loại chuẩn, thẻ quẹt được ở mọi nơi như xe bus, MTR, mua đồ ở 7-11....Giá tiền: 150HKD gồm 50HKD tiền đặt cọc và 100HKD sử dụng.
Hãy vào trang web dưới đây để xem bản đồ hệ thống MTR:

Ngoài ra bạn có thể xem giá tiền giữa các chặng di chuyển ở mục Journey Planner bên góc trên bên phải và nó sẽ mở ra 1 trang cho bạn xem giá tiền (Fare Info).

Chung King Mansion ở ngay MTR Tsim Sha Tsui, bạn hãy lấy nó làm trung tâm và sắp xếp lịch trình cho mình thật hợp lí.

b. Bus: Hệ thống bus hầu như phủ khắp HK, đến những chỗ không có MTR thì đi bus thuận lợi vô cùng. Xe bus 2 tầng ngồi lạnh run người, lên tầng 2 ngắm cảnh luôn. Có 1 hệ thống phát tự động nói tên trạm dừng kế tiếp, cái này rất tiện lợi cho khách du lịch nè. Bạn có thể vào trang web tìm kiếm thông tin các chuyến mình cần đi, rất hữu ích:
City Bus: http://www.nwstbus.com.hk/home/default.aspx?intLangID=1
KMB Bus: http://www.kmb.hk/en/services/search.html

c. Tram: (xe bus chạy = điện) cái này chỉ có bên đảo Hồng Kong thoai, tui cũng chưa thử nên ko biết đi thế nào. Website đây: http://www.hktramways.com/en/index.html.

5. Thông tin các điểm ở HK:
Bạn hãy vào trang web Discover Hong Kong và xem những điểm mình muốn đến trong hành trình của mình, các thông tin rất là chi tiết và được cập nhật thường xuyên, rất bổ ích. Có thể nói là du lịch HK phục vụ tận răng cho khách du lịch.
Từ website này, bạn vào mục Plan Your Trip -> Travel Kit, sau đó download e-Guide Books về nghiên cứu. Bạn cũng có thể download các ứng dụng cho dt Android, iOS của mình và khi đi sử dụng rất tiện lợi.
Khi qua đến sân bay HK có 1 quầy thông tin du lịch HK, họ cũng có những tờ bướm, lịch trình y như các e-Guide, lấy mấy tờ mang theo mà sử dụng.

Mọi sự chuẩn bị đã xong xuôi rồi, mình lên đường thôi!!!

1. bên bạn có làm visa không vậy ,hiện mình đang có nhu cầu làm.. trước mình có làm ở đơn vị này , ko biết bên bạn có tốt hơn đơn vị này không ..
    làm visa trung quốc |
    làm visa đài loan |
    gia hạn visa |
    gia hạn visa hàn quốc |
    Dịch vụ gia hạn visa |

1. Bạn ơi, mình chỉ đi chơi thôi à, mình ko phải dịch vụ visa bạn nhé.

2. Chị ơi chị có thể chỉ em ngoài điến form xuất nhập cảnh mình còn điền from gì nữa không khi mình nhập cảnh hongkong ạ. Em cảm ơn Chị. Lấn đầu tiên em đị du lịch nước ngoài mà còn đi một mình nữa nên sợ nhất thủ tục nhập cảnh ạ.

3. Chị ơi chị có thể chỉ em ngoài điến form xuất nhập cảnh mình còn điền from gì nữa không khi mình nhập cảnh hongkong ạ. Em cảm ơn Chị. Lấn đầu tiên em đị du lịch nước ngoài mà còn đi một mình nữa nên sợ nhất thủ tục nhập cảnh ạ.

1. Theo như chị nhớ thì chỉ có 1 form nhập cảnh thôi em. Em lên google tìm cái mẫu á, coi trước. Cũng đơn giản lắm, đừng lo. Đi một mình cũng ko sao.