Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Đi HongKong dễ òm hà - Phần 2: Chạm ngõ Chep Lap Kok Airport

2h20 khuya ngày 18/10/2014, tôi bắt đầu khởi hành ra sân bay Tân Sơn Nhất, giờ này thì chiếc taxi của anh bạn đã đợi trước ngõ. Đường khuya vắng tanh, không thể tin được từ nhà chạy ra sân bay chỉ có 10 phút.

2h30 tới Ga Quốc Tế TSN, các cửa vào nhà ga đã đóng kín, sân bay vắng tanh khác hẳn với không khí nhộn nhịp đông đúc ban ngày, một cảm giác cũng lạ lạ. Bên ngoài chỉ có một nhóm người cũng vừa tới sân bay và tìm chỗ ngồi. Các hàng ghế trong sân bay lúc này ướt chèm nhẹp vì vừa được nhân viên giội nước rửa cho sạch sẽ.

2h45 cửa vào đã được mở, bên trong chỉ có các quầy làm thủ tục của United Airline, khỏi cần kiếm chi cho mệt. Chạy lại xếp hàng xong đưa vé máy bay cho nhân viên, họ hỏi mình đi Mỹ hay HK để biết mà sắp xếp hành lý kí gửi cho mình, thủ tục đim phia cũng nhanh gọn lẹ lắm.
Đi UAirline họ kĩ lắm nha, chuyển hành lý vào 1 phòng soi, và kêu mình vào đó kiểm tra. Do hành lý của tôi đem hơi bị nhiều nước suối nên họ bắt mở ra hết cho kiểm tra kĩ. Tiếp đó qua 2 quầy hải quan soi hành lý và vượt qua cửa soi thứ 3 cũng là cuối cùng ở cửa xuống nhà chờ máy bay. Ở cửa cuối này đàn ông bị bắt mở hết dây nịt, giày và bị rờ khắp người để kiểm tra (sướng phết hihihihi), còn phụ nữ chỉ cần bị đổ hết đồ trong túi xách tay ra thoai.
Xong xuôi hết, ngồi vạ vật tới 4h30 được lên máy bay, cảm giác được bay trên bầu trời thật hạnh phúc.

Tips: Sau khi lên máy bay thì bạn nên chỉnh đồng hồ theo giờ HK, cho tăng thêm 1 giờ, vì giờ đến sân bay là giờ HK (VD như mình 5h sáng thì HK 6h). Nếu bạn may mắn ngồi đúng hướng thì bạn sẽ thấy được mặt trời mọc, ngắm cảnh này từ máy bay thì rất tuyệt.

 Gần 8h sáng HKGMT thì nhìn ra ngoài đã thấy các hòn đảo lô nhô và thấy rất rõ, cảm giác được là sắp hạ cánh rồi.



 Máy bay hạ cánh xuống phi trường Chep Lap Kok sớm hơn 35 phút so với dự định, thật là may. 

NOTE: Sân bay HK rộng lắm á, bạn chuẩn bị luyện tập cho chân mình thiệt phẻ để đi nha.
Bước ra cửa máy bay sẽ gặp những nụ cười thân thiện của UA, và sau đó đi ra sẽ gặp những biển chào vô cùng đẹp mắt như thế này.


Ở đây các biển hướng dẫn chi tiết dễ hiểu, ai ko biết tiếng Trung thì xài tiếng Anh, còn ko biết cả 2 thứ thì coi cái kí hiệu kế bên, đoán đoán và đi, chỉ có 1 lối duy nhất, ko sợ lạc đâu, dễ òm hà. Đi tới là khu vực tên là: Hong Kong International Airport Automated People Mover - gọi đại là tàu điện đi cho dễ. Chỉ có khi đến HK mới đi cái này, khi về thì ko cần, chuyến tàu này sẽ chở bạn vào khu vực nhập cảnh HK.

Các thông tin được ghi đầy đủ rõ ràng là tàu sẽ đi đến đâu, và ghi là tàu đang đến (The train is approaching), bên ngoài còn treo mấy cái bảng ghi rõ bao nhiêu phút nữa tàu sẽ đến. Tui thiệt là nể cái xứ Hồng Kong này ghê, sân bay gì rộng quá xá để mà nhập cảnh được phải đi cả tàu điện nữa.


Đi cỡ 5 phút là tàu ngừng hà, xuống tàu rồi đi lên thang máy nè, bảng chỉ dẫn tận răng luôn, ai mà đi lạc nữa là tui pó hand luôn.

Lên thang máy đi tiếp theo cái thang cuốn tự động...
 ... rồi sẽ ra được khu vực nhập cảnh thế lầy
 
NOTE: Theo thông tin trên web thì mình có thể bay đến HK, và sau đó đi đến Macau bằng phà, vì thế chỉ cần xin visa macau mà không cần visa HK, nếu ai có dự định đi thế này thì nghiên cứu thử xem.

Để nhập cảnh thì đi thẳng theo mũi tên Immigration nhe, còn đi phà qua Macau thì quẹo phải.

Trước quầy nhập cảnh có chỗ cho mình đứng ghi tờ khai nhập cảnh vào HK, trên đó có mẫu sẵn cho mình ghi theo. Nhập cảnh xong sẽ ra quầy lấy hành lý kí gửi. Ở đây có 1 cái hay là bạn có thể nhìn lên bảng điện tử ghi rõ chuyến bay của mình nằm ở quầy số mấy, khỏi cần hỏi thăm chi cho vất vả, tới đúng số là thấy hành lý mình đứng ngay ngắn dưới đất hà.




 Lấy hành lý xong thì đi tiếp nữa sẽ thấy cái quầy của tổng cục du lịch HK - HK Tourism Board (chỗ 2 cô gái đang đứng á) hãy vào đây và lấy 1 số brochuce, map để phục vụ cho chuyến đi của bạn. Sau đó quẹo phải là tới lối ra ngoài.

Đây là Arrival Hall ở sân bay Chep Lap Kok, nếu bạn đi vào thành phố bằng Bus, Taxi hoặc Airport train thì đi quẹo trái và đi thẳng tới cái quầy có dấu ? phía xa kia nhé.

Chỉ cần nhìn dấu ? là biết ngay nó là quầy gì. Bạn có thể hỏi cách đi vào thành phố thế nào, bla bla bla..., họ nhiệt tình hướng dẫn cho bạn.
Để đón xe bus or Airport Express Train, từ quầy này, bạn quẹo phải, đi theo 2 cái biển xanh, đỏ như trong hình á.
   Đi thẳng là tới ngay Airport Express Train.
   Quẹo phải sẽ tới chỗ đón xe bus về TP

---
Một chút thông tin tìm hiểu từ Internet
Airport Express Train:
Ưu: đi về city rất nhanh
Nhược: giá vé mắc, tham khảo tại đây. Tàu chỉ dừng ở 3 chỗ Tsing-Yi (Thanh Mã), Kowloon (Cửu Long) và trạm cuối là HongKong nằm bên đảo HK.

Bus:
Tôi sử dụng bus làm phương tiện di chuyển về hotel vì nhiều ưu điểm:
- Giá rẻ: 33 HKD
- Xe bus 2 tầng, có thể ngồi tầng 2 ngắm cảnh HK.
- Xe đỗ gần sát Chung King Mansion, đỡ di chuyển vất vả.
Từ Airport để đi đến Mongkok or Tsim Sha Tsui thì bạn đi xe A21, nếu bạn ở Mongkok thì ngừng ở Argyle Centre, trạm số 6. Nếu tới Chung King Mansion thì ngừng ở trạm 14, Middle Road, Nathan Road.
TIPS: Nếu bạn muốn hỏi làm sao biết trạm nào mà xuống, thì lên xe nhớ lắng nghe và ngước nhìn.
  Lắng nghe giọng đọc các trạm tiếp theo, họ phát liên tục, ví dụ như Next Station Middle Road...
  Nếu ko nghe nổi thì ngước nhìn lên bảng điện tử ở đầu xe, có ghi tên điểm dừng kế tiếp.
Từ Airport đi cỡ 1 tiếng mới tới được trạm 14.
---
Tiếp tục nà, tôi quẹo phải để đi đến trạm đón xe bus, bạn có thấy cái bảng to đùng kia ko, hãy quẹo trái đến quầy mua vé, chỉ cần nói Bus A21 là họ kiu mình đưa 33HKD. Mua vé xong thì băng qua bên kia đường mà đón xe nhá.


Ở tầng 1 của xe bus là chỗ để hành lý phía trên đầu, bạn để chỗ đó xong có thể chạy lên tầng 2 ngồi hàng ghế đầu ngắm cảnh.


Vào thành phố thôi!!!!!!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét